การประกันคุณภาพการศึกษาสำนักพิมพ์

นโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาของสำนักพิมพ์ ใช้แนวทางเดียวกับนโยบายของมหาวิทยาลัยคือ โดยคำนึงถึงบริบทของมหาวิทยาลัยและความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านคุณภาพการศึกษา ซึ่งได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ดังนี้

  1. พัฒนาระบบและกลไกในการประกันคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับกระบวนการดำเนินการภายในที่มีอยู่ เพื่อเป็นเครื่องมือในการักษามาตรฐานการศึกษาของมหาวิทยาลัย โดยมีคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา ทำหน้าที่วางระบบ กำหนดมาตรฐาน หลักเกณฑ์ วิธีควบคุมคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพ และการประเมินคุณภาพ
  2. ส่งเสริมและสนับสนุนให้สาขาวิชา สำนัก สถาบัน กอง และศูนย์ต่าง ๆ จัดตั้งคณะกรรมการ หรือคณะทำงานด้านคุณภาพ ขึ้นภายในหน่วยงาน เพื่อกระตุ้นให้มีการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างทั่วถึง
  3. ส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานภายนอก ทั้งภาครัฐและเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
  4. ส่งเสริมสนับสนุนให้อาจารย์ บุคลากร และนักศึกษามีส่วนร่วมในการสร้างระบบประกันคุณภาพ ตลอดจนตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่ายที่มีส่วนในการสร้างระบบประกันคุณภาพ ให้เกิดขึ้น
  5. ส่งเสริมให้มีการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่กิจกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย

แผนปฏิบัติการประกันคุณภาพการศึกษา

กิจกรรมระยะเวลาผู้รับผิดชอบ
ทบทวนองค์ประกอบตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในมกราคม - มีนาคมคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา
จัดทำ/ปรับปรุงคู่มือประกันคุณภาพมีนาคม - เมษายนคณะกรรมการ/คณะทำงานประกันคุณภาพการศึกษา
จัดทำรายงานการประเมินตนเองสิงหาคม - กันยายนคณะกรรมการ/คณะทำงานประกันคุณภาพการศึกษา
เตรียมความพร้อมรับประเมินคุณภาพการศึกษาภายในกันยายน - ตุลาคมคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา
รับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในตุลาคมคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา
นำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงการปฏิบัติการประจำปี
/แผนการดำเนินงานในปีต่อไป
พฤศจิกายน - ธันวาคมหัวหน้าหน่วย/ฝ่าย

คณะกรรมการ/คณะทำงานประกันคุณภาพการศึกษา

หัวหน้าสำนักงานเลขานุการสำนักพิมพ์

(นางสาวจันทนา  เพชรคอน – รักษาการในตำแหน่ง)

ประธานคณะทำงาน

ผู้อำนวยการสำนักพิมพ์

(ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จีรานุช  บุดดีจีน)

ที่ปรึกษาคณะทำงาน

รองผู้อำนวยสำนักพิมพ์

(อาจารย์ ดร.กรรณิการ์  ยิ้มนาค)

ที่ปรึกษาคณะทำงาน

หัวหน้าฝ่ายจัดพิมพ์

(นายปิยทัสน์  สังขมาลัย)

ที่ปรึกษาคณะทำงาน

หัวหน้าฝ่ายเผยแพร่และจัดจำหน่าย

(นางรัตนา  ช้างเยาว์)

ผู้ทำงาน

หัวหน้าฝ่ายวิชาการ

(นางสาวจันทนา  เพชรคอน)

ผู้ทำงาน

หัวหน้าฝ่ายจัดฝึกอบรมเทคโนโลยีการพิมพ์

(นายกำจัด  เดชเมืองปัก)

ผู้ทำงาน

หัวหน้างานพัสดุ

(นางสาวภัทรมน  คุ้มภัย)

ผู้ทำงาน

หัวหน้างานบัญชีและการเงิน สำนักงานเลขานุการ

(นางสาวทิพวรรณ  คงเทียม)

ผู้ทำงาน

หัวหน้าหน่วยวางแผนและประสานงานการผลิต

(นางสาวกัลยรัตน์  สนใจ)

ผู้ทำงาน

หัวหน้าหน่วยฟิล์มและวางรูปแบบ

(นางพัชรา  ศรีสุข)

ผู้ทำงาน

หัวหน้าหน่วยทำสิ่งพิมพ์สำเร็จ

(นางมยุรี  สังขมาลัย – รักษาการในตำแหน่ง)

ผู้ทำงาน

หัวหน้าหน่วยผลิต

(นายกำจัด  เดชเมืองปัก)

ผู้ทำงาน

หัวหน้าหน่วยอาคารสถานที่

(นายประยูร  ดีถนัด)

ผู้ทำงาน

หัวหน้าหน่วยเลือกสรรหนังสือ

(นางสาวพรพิมล  นุ่นปาน)

ผู้ทำงาน

หัวหน้าหน่วยเตรียมต้นฉบับ

(นางสาวน้ำฝน  รุ่งสว่าง – รักษาการในตำแหน่ง)

ผู้ทำงาน

หัวหน้าหน่วยพิมพ์ซ้ำชุดวิชา

(นางสาวอัจฉรา  อารีย์ – รักษาการในตำแหน่ง)

ผู้ทำงาน

หัวหน้าหน่วยศิลปะ

(นายธนิต  แสงประดับ)

ผู้ทำงาน

หัวหน้าหน่วยบรรณาธิการ

(นางสุดารัตน์  บัวศรี)

ผู้ทำงาน

หัวหน้าหน่วยพิสูจน์อักษร

(นางประดับ  ไวยโภคา)

ผู้ทำงาน

หัวหน้าหน่วยเผยแพร่

(นายกริช  โลหะสุวรรณ)

ผู้ทำงาน

หัวหน้าหน่วยจัดจำหน่าย

(นางเยาวเรศ  ไมตรีสวัสดิ์)

ผู้ทำงาน
หัวหน้าหน่วยบัญชีและการเงิน ฝ่ายเผยแพร่และจัดจำหน่าย
(นางสาวกัญทิมา  แก่นจันทร์)
ผู้ทำงาน

หัวหน้าหน่วยเทคโนโลยีการพิมพ์

(นางนิติ  พานนาค)

ผู้ทำงาน

หัวหน้าหน่วยจัดฝึกอบรมและบริหารลูกค้าภายนอก

(นายสมชาย  บุญปัญญา)

ผู้ทำงาน

หัวหน้างานบริหารทั่วไป

(นางลักขณา  ทัศนาธร)

ผู้ทำงานและเลขานุการ

หัวหน้างานอำนวยการ

(นางสาววันเพ็ญ  ชิงช่วง – รักษาการในตำแหน่ง)

ผู้ทำงานและผู้ช่วยเลขานุการ
นางสาวกัลย์สุดา  แก้วสุวรรณ ผู้ทำงานและผู้ช่วยเลขานุการ

ศัพท์ประกันคุณภาพ

คุณภาพการศึกษา
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามปณิธานและภารกิจของการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาตามนโยบายการของประเทศ อุดมศึกษาของประเทศ ตลอดจนปณิธานและภารกิจ เฉพาะในการจัดการศึกษาของแต่ละสถาบัน
การมีระบบและกลไกในการควบคุมตรวจสอบ และประเมินการดำเนินงานในแต่ละองค์ประกอบคุณภาพตามดัชนีบ่งชี้ที่กำหนด เพื่อเป็นหลักประกันแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและสาธารณชนได้มั่นใจว่าสถาบันนั้น ๆ สามารถให้ผลผลิตทางการศึกษาที่มีคุณภาพ
ขั้นตอนการดำเนินงานต่าง ๆ ที่มีความสัมพันธ์และ เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบโดยอาศัยบุคลากร ทรัพยากร กฎเกณฑ์ มาตรการ แนวปฏิบัติ และปัจจัยต่าง ๆ เป็นกลไกในการดำเนินงานบรรลุเป้าหมาย
การมีระบบและกลไกในแต่ละองค์ประกอบคุณภาพ เพื่อกำกับการดำเนินงานของสถาบันให้ได้ผลตามดัชนีบ่งชี้คุณภาพที่กำหนด
กระบวนการในการศึกษาวิเคราะห์ว่าสถาบันมีระบบและกลไกกำกับการควบคุมคุณภาพและได้ปฏิบัติ ตลอดจนมีผลการปฏิบัติตามระบบและกลไกดังกล่าว
กระบวนการวิเคราะห์และเปรียบเทียบผลการดำเนินงานของสถาบันว่าส่งผลต่อคุณภาพตามดัชนีบ่งชี้
ปัจจัยหลักในการดำเนินงานของสถาบันที่มีผลต่อคุณภาพการศึกษาดัชนีบ่งชี้คุณภาพ หมายถึง ตัวบ่งชี้ว่าการดำเนินงานในแต่ละองค์ประกอบคุณภาพเป็นไปตามเกณฑ์และมาตรฐานการศึกษาที่กำหนด
ผลการดำเนินตามภารกิจหลัก ประกอบด้วยการผลิตบัณฑิต การวิจัยการบริการทางวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและภารกิจหลักอื่น ๆ ของสถาบันอุดมศึกษา
ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพ ที่พึงประสงค์และมาตรฐานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง และเพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริมและกำกับดูแลการตรวจสอบ การประเมินผลและการประกันคุณภาพทางการศึกษา
การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถาบันศึกษาจากภายในโดยบุคลากรของสถานศึกษานั้นเอง หรือโดยหน่วยงานต้นสังกัดที่มีหน้าที่กำกับดูแลสถานศึกษานั้น
การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาจากภายนอก โดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาหรือบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่สำนักงานดังกล่าวรับรอง เพื่อเป็นการประกันคุณภาพและให้มีการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา